CHUYÊN ĐỀ
NUÔI DẠY MỘT ĐỨA TRẺ HẠNH PHÚC
Hòa trong không khí hân hoan của toàn Đảng, toàn dân chào đón mùa xuân mới “Xuân Ất Tỵ” và kỉ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2025), vào hồi 15h10 phút chiều ngày 20/2/2025 trường Tiểu học Hưng Long tổ chức chuyên đề khai xuân “Nuôi dạy một đứa trẻ hạnh phúc”. Chuyên đề do cô giáo Bùi Thị Oanh - Bí thư chi bộ - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ với toàn thể CB, GV, NV trong trường.
Trong hành trình trưởng thành của mỗi đứa trẻ, giáo dục đóng vai trò then chốt trong việc xây dựng nền tảng cho một cuộc sống hạnh phúc và thành công. Giáo dục gia đình chính là ngôi nhà đầu tiên, nơi mỗi em học được những bài học về yêu thương, lòng nhân ái, sự tôn trọng và cách đối nhân xử thế. Đây là môi trường nuôi dưỡng những giá trị đạo đức căn bản, giúp trẻ hình thành nhân cách vững chắc và cảm nhận được sự an toàn, ấm áp của tình cảm gia đình. Gia đình là nền tảng của xã hội, là nơi cuộc sống bắt đầu và tình yêu không bao giờ kết thúc. Gia đình là cái nôi nuôi dưỡng, là môi trường quan trọng hình thành và giáo dục nhân cách của trẻ em.
Bên cạnh đó, giáo dục nhà trường mở ra cánh cửa tri thức, nơi trẻ được rèn luyện kỹ năng tư duy, khả năng giao tiếp và hòa nhập xã hội. Qua các hoạt động học tập và tương tác với thầy cô cũng như bạn bè, trẻ phát triển trí tuệ và kỹ năng giải quyết vấn đề, từ đó tự tin đối mặt với những thử thách của cuộc sống.
Sự phối kết hợp hài hòa giữa giáo dục gia đình và giáo dục nhà trường là chìa khóa để nuôi dạy một đứa trẻ hạnh phúc. Khi gia đình và nhà trường cùng chung tay, trao gửi yêu thương, hỗ trợ và đồng hành cùng trẻ trên mỗi bước đường, trẻ sẽ nhận được sự chăm sóc, khích lệ và hỗ trợ toàn diện, góp phần xây dựng nền tảng vững chắc cho một cuộc sống hạnh phúc và thành công.
Nội dung chuyên đề gồm 2 phần chính:
I. HIỂU MÌNH VÀ HIỂU TRẺ
1.1. Những áp lực của phụ huynh - giáo viên
1.2. Hiểu trẻ giai đoạn từ 6 – 11 tuổi (hiểu tâm lý lứa tuổi của trẻ)
1.3. Những thay đổi quan trọng: Thể chất - Nhận thức - Xã hội – Cảm xúc
II. MỐT SỐ PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC TRẺ
2.1. Phương pháp giao tiếp hiệu quả
2.2. Nhận diện những vấn đề tiêu cực của trẻ
2.3. Làm gì khi con không hợp tác
2.4. Phương pháp hệ quả Logic
2.5. Giúp con xây dựng nhân cách…
Qua sự chia sẻ của cô Oanh mỗi GV, NV nhà trường đã thấy được hình ảnh của mình về cách nuôi dạy con, dạy HS của mình trong đó.
Cô đã giúp cho GV hiểu rõ hơn việc nuôi dạy một đứa trẻ hạnh phúc là trước hết cần phải “Hiểu mình-hiểu trẻ”; Cha mẹ, thầy cô cần nhận diện những vấn đề tiêu cực của trẻ để có cách xử lý phù hợp; Biết cần làm gì khi trẻ không hợp tác; Rèn tính trách nhiệm cho trẻ như thế nào và cách giúp trẻ xây dựng nhân cách – giá trị cốt lõi của mỗi người; Các phương pháp giao tiếp hiệu quả với trẻ. Khi làm được những điều này thì đứa trẻ trong gia đình đã trở thành đứa trẻ hạnh phúc có được sự quan tâm, rèn giũa đúng cách của cha mẹ và sau này lớn lên đứa trẻ là đứa con ngoan ngoãn, hiếu thảo và là công dân có ích cho xã hội.
Mỗi CB, GV, NV trong nhà trường đồng thời cũng là bậc làm cha làm mẹ ở gia đình. GV là người cha, người mẹ thứ hai của học sinh, vì vậy mỗi GV thông qua chuyên đề này vận dụng phù hợp, linh hoạt để vừa dạy con vừa dạy trò trở thành những đứa trẻ hạnh phúc. Đó là thông điệp mà cô giáo Bùi Thị Oanh – HT nhà trường muốn gửi gắm đến đội ngũ GV, NV nhà trường.
Một số hình ảnh trong buổi chuyên đề:
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)