CHUYÊN ĐỀ LIÊN TRƯỜNG
TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC THÔNG QUA CHƠI
TRONG MÔN TOÁN CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018
Học thông qua Chơi (HTQC) được hiểu theo nghĩa rộng là hướng tiếp cận giáo dục, ở đó học sinh được tương tác, trải nghiệm, khám phá và giải quyết vấn đề trong môi trường học tập vui vẻ. Giáo viên kết nối mục tiêu học tập với hoạt động chơi nhằm thúc đẩy sự tham gia và tự chủ của học sinh, từ đó góp phần phát triển phẩm chất và năng lực của người học. Có 5 đặc điểm của HTQC: Vui vẻ, Có ý nghĩa, Tham gia tích cực, Có nhiều cơ hội thử nghiệm (có cơ hội được lặp đi lặp lại), Tương tác xã hội. Các loại hình chơi: Chơi tự do, Chơi có định hướng, Trò chơi, Học thông qua hướng dẫn chi tiết, cụ thể và kiểm soát của Giáo viên. Với các hình thức phong phú của HTQC, sẽ mang lại nhiều ý nghĩa tích cực cho HS sau mỗi giờ học: triển nhận thức, tư duy sáng tạo, cảm xúc, kĩ năng giao tiếp xã hội và phát triển cảm xúc cho HS.
Chính vì vậy, với mong muốn giúp cho GV hiểu, nắm được các bước và thực hiện tổ chức HTQC vào chương trình các môn học nói chung và môn Toán nói riêng sao cho hiệu quả nhất, ngày 26/10/2024 Trường Tiểu học Hưng Thái, TH Hưng Long, TH Văn Giang, TH Văn Hội tổ chức chuyên đề liên trường "Tổ chức hoạt động Học thông qua chơi trong môn Toán chương trình GDPT 2018".
Về dự buổi chuyên đề có các đồng chí là chuyên viên của PGDĐT Ninh Giang, cùng các thầy cô là cán bộ quản lí, giáo viên của 4 nhà trường.
Trong buổi chuyên đề, các đồng chí đã được nghe đ/c Nguyễn Thị Lan Anh – GV Trường Tiểu học Hưng Long báo cáo lí thuyết chuyên đề và dự 1 tiết dạy minh họa do cô giáo Hoàng Thị Nhung – GV Trường TH Hưng Thái thực hiện. Trong bài dạy, đ/c Hoàng Thị Nhung đã tổ chức cho HS THQC một cách hiệu quả với nhiều hình thức tổ chức HTQC phù hợp. Đặc biệt, trong tiết dạy, đ/c Hoàng Thị Nhung đã sử dụng hiệu quả những ứng dụng công nghệ hiện đại vào bài dạy như: AI, Chat GPT, … để tạo dựng trò chơi, hay video để giúp HS ghi nhớ kiến thức của bài, làm cho tiết học trở lên nhẹ nhàng, hấp dẫn với HS. HS được tham gia và các hoạt động thực hành, trải nghiệm một các tự nhiên, hiệu quả theo các nguyên tắc tổ chức HTQC.
Thông qua chuyên đề thì Giáo viên có thể:
- Nhận thức được tầm quan trọng của việc triển khai HTQC trong trường tiểu học và có những hiểu biết cơ bản về HTQC.
- Vận dụng các phương pháp/ kĩ thuật HTQC để thiết kế và tổ chức hiệu quả các hoạt động dạy học ở trường tiểu học nói chung và môn Toán nói riêng.
- Nhận rõ tầm quan trọng của việc phát triển năng lực chuyên môn bản thân và hình thành thói quen tổ chức HTQC trong lớp học của mình.
Sau đây là một số hình ảnh của buổi chuyên đề: